Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

MU thời Van Gaal, kẻ xuống người lên

Như the thao 24h có đưa tin Van Gaal làm HLV tại Mu, và khi ở đây Van Gaal đã làm sống lại một bức tranh vốn đang hỗn loạn và chết màu ở Old Trafford. Tuy nhiên trong tổng thể đang dần trở nên hài hòa đó, ngoài những tín hiệu tươi vui vẫn có những yếu tố lạc ra ngoài bố cục.




Những sự hồi sinh và điểm sáng mới

Không phải bàn cãi nhiều, Ashley Young là nhân vật khiến các fan MU "mát lòng" nhất sau chuyến du đấu nếu không tính các tân binh. Thậm chí, nếu Young duy trì được phong độ vừa qua thì anh cũng chẳng khác gì một bản hợp đồng mới, vô cùng tương thích với sơ đồ mà Van Gaal đang áp dụng. Rõ ràng, Young không khoẻ lên hay nhanh hơn, kỹ thuật cũng vẫn vậy, song sự đổi khác trong tâm tưởng và tư duy thi đấu đã khiến anh trở nên hữu ích cho đội bóng. Young bây giờ tự tin, đưa ra các quyết định thông minh hơn, tạt bóng thì đã biết ngẩng lên nhìn, và quan trọng là cả một tập thể đang ăn khớp với nhau giúp ai cũng thêm phần dễ đá.

Nếu Young gây ấn tượng bằng sự cần cù, cầu tiến, thì Wayne Rooney đã thể hiện mạnh mẽ tố chất thủ lĩnh trong bối cảnh các đội trưởng cũ đều đã chia tay, còn Van Persie chưa hội quân trong loạt trận giao hữu ở Mỹ, ngày hội tựu quân của các cầu thủ Rooney, Persie hay Young đều có trên video bong da. Vẫn được hưởng lợi từ chiến thuật và công tác tâm lý của Van Gaal, Rooney chơi bóng khá toàn diện, phát động, kiến tạo, dứt điểm đều tìm lại được cảm giác tốt của một cầu thủ đẳng cấp. Với những bài di chuyển không bóng khoa học, những chuyên gia hộ công đầy uyển chuyển như Mata, Kagawa không còn lẻ loi, cô độc nữa. Họ đang đem lại những nét chấm phá có chất mỹ thuật cho MU, thứ không mấy khi xuất hiện trong mùa bóng David Moyes nắm đội.

Chicharito đang được đánh thức bản năng săn bàn, nhưng anh sẽ phải rất cố gắng vì suất đá tiền đạo là cuộc cạnh tranh không đơn giản. Người mới Herrera chơi ổn, song có vẻ khó mong đợi chàng trai này đủ sức gánh vác tuyến giữa suốt mùa giải, anh cần những đối tác bền bỉ và cả những sự thay thế tương đương. Phía sân nhà, Smalling có chút tiến bộ, bớt khuềnh khoàng và tăng độ quyết đoán. Đáng nói hơn là hậu vệ trẻ Blackett, mới được đôn lên đội một nhưng đã khá chững chạc, chắc chắn. Reece James cũng tự biến mình thành một sự lựa chọn, còn Lingard chinh phục huấn luyện viên bằng duyên ghi bàn.

Còn đó những nỗi thất vọng

Sự thật là trong cả đội hình hiện nay của MU, Tom Cleverley là một trong những cầu thủ được nhắc tên nhiều nhất trên các diễn đàn bóng đá. Có điều, anh chủ yếu được những người không thiện cảm với Quỷ đỏ dùng như một công cụ chê bai chứ không phải để ngợi ca, ngưỡng mộ. Quãng thời gian ngắn ngủi đá tốt đầu mùa 2011-2012 chỉ càng khắc sâu sự đối lập với phong độ mờ nhạt, đẳng cấp bị ngưng trệ phát triển, lối đá tù túng của Cleverley hiện tại. Sự khô cứng, thiếu sáng tạo, chật vật trong thi đấu của tiền vệ người Anh khiến anh còn bị một số khán giả Việt Nam gọi lái đi là "Cờ lê mỏ lết". Cùng với Anderson, tất cả những gì gọi là sự bừng sáng ở Cleverley như đã bị cuốn trôi theo cơn ác mộng kinh hoàng trên sân Old Trafford 3 năm trước, nơi một MU đang rạo rực khí thế với thế hệ trẻ bất ngờ bị chà đạp dưới gót giầy "gã khổng lồ mới" Man City.

Có một mẫu người MU đang hơi thiếu, đó là những cầu thủ có khả năng chơi bóng cá nhân, chuyên đi bóng tạo đột biến, xuyên phá quấy đảo hàng thủ đối phương. Nếu Bayern có Robben, Barca có Iniesta, Neymar, Messi, Real có Di Maria, Chelsea có Hazard, Oscar, thì MU chỉ có những Nani, Zaha, Januzaj cho vị trí đó. Đến giờ, Nani vẫn như ở một tần số khác, anh không phải là xử lý bóng kém, mà là bị lệch tông so với phần còn lại. Nani vẫn chơi một thứ bóng đá nặng về cảm xúc, với một sức ì lớn trong chu trình phát triển, thật khó để làm khán giả hài lòng. Zaha còn hoang dã hơn, tuy xông xáo nhưng cứ có gì đó thiếu ổn định, thiếu bình tĩnh, thiếu bao quát mỗi lần chạm bóng. Anh đang gợi cho các cổ động viên về bản hợp đồng Bebe, một vụ "gặt lúa non" thất bại của Sir Alex. Januzaj sáng sủa hơn nhưng cũng đang tạm thời chững lại, tiền vệ người Bỉ chưa có cơ hội thử sức dưới triều đại mới, sau một World Cup mà anh cũng không có nhiều dấu ấn.

Người MU nên vui, bởi nhìn chung từ khi Van Gaal về tiếp quản, chỉ có người giỏi lên, người mới đến trình diễn tốt, chứ không có ai “kém đi” cả, chỉ là có những cầu thủ cứ mãi “dậm chân tại chỗ”. Những người chưa làm được gì để đáp lại sự kiên nhẫn của tất cả rất có thể sẽ phải sớm tìm đường ra đi. Sẽ có cơ may cho ai thực sự nỗ lực, biết hòa mình vào tập thể, chứ vấn đề không chỉ ở chuyên môn đơn thuần, đó là triết lý của Van Gaal.

Trận đấu chính thức đầu tiên của MU đang được chờ đợi, không chỉ bởi các fan MU, mà cả bởi những người ủng hộ các đối thủ của MU. Người ta nóng lòng muốn biết diện mạo chính xác của Quỷ đỏ trong mùa bóng mới, xem họ đã trở lại thật hay chưa. Từ giờ đến đó cũng là khoảng thời gian để mỗi cá nhân cố gắng hoàn thiện, đồng thời có những quyết định hợp lý cho tương lai của chính họ tại Old Trafford. Đội bóng đang bước vào thời kỳ chinh phục mới, và bàn tay thép của Van Gaal có lẽ sẽ không cho phép những cá thể yếu đuối làm cản trở công cuộc tìm kiếm vinh quang của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét