Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Chiến lược dài và ngắn hạn của Wenger

Đã mười năm rồi Arsenal mới được góp mặt trong trận tranh Siêu cúp Anh nhưng với tư cách của đội bóng đoạt Cúp FA chứ không phải vị thế của những nhà đương kim vô địch Premier League. Vị thế đó đang thuộc về đội bóng “đàn em” của Arsenal mười năm trở về trước - Man City.

Từ quãng thời gian dài lận đận của Arsenal, cho thấy làm bóng đá theo kiểu bài bản như Wenger rất khó để tìm kiếm những danh hiệu. Theo the thao 24h, chiến lược gia người Pháp là chuyên gia rất giỏi phát hiện và đào tạo những tài năng trẻ. Dưới sự dẫn dắt của ông, không ít những tài năng trẻ đã thành danh và đó cũng là nền tảng trong chiến lược dài hạn để duy trì và phát triển đội bóng của Arsenal. Nhưng chiến lược dài hạn của Wenger và Arsenal rất khó thành công trong thời buổi bóng đá kim tiền với những chiến lược rất ngắn hạn mà điển hình là Man City. Nửa xanh thành Manchester không có được những tài năng trẻ do mình tự đào tạo và phát hiện.

Song với túi tiền không đáy, họ đã mang về sân Etihad những ngôi sao đã thành danh và cả những cầu thủ mà Wenger đã cất công mài giũa như tiền đạo Adebayor, tiền vệ Nasri, trung vệ Tuore hay hậu vệ cánh trái Clichy và mùa giải năm nay là hậu vệ cánh phải Sagna. Với chiến lược ngắn hạn đó, không khó để Man City tìm kiếm những danh hiệu và họ đang trở thành một thế lực mới ở Premier League, trên video bong da bạn có thể xem những pha ghi bàn những góc sút đẹp tại Premier League .


Chambers (trái) từ Southampton chuyển đến Arsenal mùa bóng năm nay

Trước xu hướng “ngắn hạn” đó, HLV Wenger đã thay đổi về cách làm bóng đá của mình và ông cũng hòa mình vào dòng chảy bóng đá kim tiền với những bản hợp đồng kỷ lục mang tên Oezil mùa giải vừa qua và Sanchez mùa giải năm nay. Song với cái chất làm bóng đá bài bản của mình, những bản hợp đồng mới của Wenger vẫn theo xu hướng dài hạn mà điển hình là tân binh Chambers đến từ Southampton chỉ mới 19 tuổi. Vẫn biết Chambers rất tài năng và có thể chơi được ở ba vị trí hậu vệ, trung vệ và tiền vệ phòng ngự, nhưng với kinh nghiệm thi đấu còn non nớt, rất khó để Chambers tỏa sáng ngay trong mùa giải đầu tiên đến với Arsenal.

Nên xem ra, ngoài chiến lược dài hạn để duy trì và phát triển đội bóng, HLV Wenger cần phải có được chiến lược ngắn hạn mới có thể trở lại vị thế vốn có của mình, vị thế của những nhà vô địch Premier League như 10 năm về trước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét