Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

Vì sao cầu thủ Brazil không dùng tên thật

Không giống như hầu hết các quốc gia trên thế giới, các cầu thủ chủ nhà Brazil thường sử dụng những cái tên rút gọn hoặc biệt danh để in trên áo đấu thay vì tên thật của họ.

Brazil đang giới thiệu với toàn thế giới những nét văn hóa rất đặc biệt của mình, thông qua World Cup 2014. Một trong số đó là sở thích sử dụng biệt danh tới mức gần như một cơn nghiện. Đất nước Nam Mỹ là nơi sản sinh ra nhiều cầu thủ nổi tiếng được yêu mến trên toàn thế giới, nhưng những cái tên mà người hâm mộ quen gọi họ phần lớn đều không phải là tên thật.


Hulk chỉ là biệt danh của tiền đạo mang áo số 7 của Brazil.

Ngôi sao sáng giá Neymar da Silva Santos Júnior được nhớ đến với cái tên Neymar, trong khi Fred đương nhiên dễ gọi hơn nhiều so với cái tên đầy đủ Frederico Chaves Guedes. Một trường hợp khác, tiền đạo Hulk lại chọn cho mình một biệt danh mang tính "đe dọa" thay vì cái tên thật Givanildo Vieira de Souza. Hulk vốn là tên của "Người khổng lồ xanh" - nhân vật siêu anh hùng xuất hiện trong nhiều bộ truyện tranh.

The thao 24h, Alex Bellos - tác giả của “Futebol, the Brazilian Way of Life” (Bóng đá và lối sống của người Brazil) trả lời trên tờ Telegraph của Anh rằng việc sử dụng tên ngắn hoặc biệt danh dễ dàng hơn nhiều cho trẻ em vì chúng hầu hết được đặt tên bằng cách sử dụng tên bốn từ truyền thống của Bồ Đào Nha.

Điều này là do ảnh hưởng bởi tiến trình lịch sử khi Brazil từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha. Ngôn ngữ của đất nước Nam Mỹ này là tiếng Bồ Đào Nha, do vậy cách đặt tên của họ cũng mang mọi đặc trưng của người Bồ.

Ngay cả cựu Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva cũng được biết đến rộng rãi bởi biệt danh của ông, “Lula”, mà sau này đã được hợp pháp hóa.

Kaka chọn biệt danh thay vì tên thật dài 28 ký tự Ricardo Izecson dos Santos Leite.

Lần đầu tiên những biệt danh được sử dụng trên áo đấu của các cầu thủ bóng đá Brazil là năm 1914 khi một cầu thủ sử dụng tên Formiga (trong tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là Con kiến).

Trong quá khứ, quãng những năm 1960, một số huyền thoại bóng đá được gọi bằng tên thật của họ. Trong đó có Pele, người mang tên đầy đủ là Edson Arantes do Nascimento. Tuy nhiên sự thay đổi này nhanh chóng kết thúc và các cầu thủ Brazil lại quay về với những cái tên ngắn hoặc biệt danh.

Brazil cũng không phải là quốc gia duy nhất mang điều đặc biệt này. thích sử dụng tên ngắn và biệt danh trên áo đấu. Hàng xóm của bồ Đào Nha là Tây Ban Nha và một đại diện của châu Phi từng là thuộc địa của người Bồ, Angola, cũng là các quốc gia đi theo trào lưu đặc biệt này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét