Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Luke Shaw có thay thế được Evra?

Theo tin chuyển nhượng trên bao bong da Evra đi đến Juventus, nơi mà bản hợp đồng với anh được xem như bước đi lấn sâu thêm của “Lão bà” vào một thời kỳ suy thoái về tham vọng của người Ý. Còn Luke Shaw, anh là thương vụ kỷ lục với một cầu thủ tuổi teen, được chờ đợi là nhân tố người Anh tiếp theo sau những Scholes, Rooney, Ferdinand chắp cánh bay cao từ Old Trafford.

Evra – Đơn giản là xuất sắc

Tất nhiên chúng ta không nói đến Evra của hiện tại, tuổi tác đã buộc anh phải dịch chuyển tới một giải đấu vừa sức hơn, giống với trường hợp của Vidic. Chính xác thì Evra chỉ yếu đi và chậm hơn, chứ anh vẫn cứ là một hậu vệ giỏi. Trong mùa giải trước, đôi khi người ta vẫn thấy Evra thể hiện những pha đi bóng, những quyết định xử lý ở đẳng cấp cao, và dù anh cũng nhiều phen để các cầu thủ tốc độ của đối phương qua mặt thì David Moyes cũng chẳng có một hậu vệ trái nào tốt hơn thế nữa.


Patrice Evra đã có một sự nghiệp tuyệt vời trong màu áo Quỷ đỏ.

Theo the thao 24h quãng đường của Evra trong màu áo Quỷ đỏ đã khép lại với những dấu ấn riêng ngọt ngào. Anh đột ngột hăng hái dứt điểm và “mắn” bàn thắng trong hai mùa bóng cuối, một điều rất xa lạ ở Evra trước đó. Và người ta sẽ không quên được cú nã pháo thần sầu bằng chân trái, bàn thắng đẹp nhất của Evra, nó khiến Neuer quay người bất lực trong cuộc đối đầu mà một Hùm xám hùng mạnh bị Quỷ đỏ làm toát mồ hôi ở tứ kết Champions League. Với nhiệt huyết thi đấu và cá tính thích vui vẻ của Evra, những khoảnh khắc thú vị và đặc sắc đó hẳn sẽ khiến anh có thể mỉm cười thỏa mãn khi sau này nhìn lại.

Nổi bật trong đội hình Monaco, Evra đã lọt vào mắt xanh của Sir Alex trong nỗ lực tìm sự an tâm nơi hành lang trái. Quả thực, Evra vượt khỏi hoàn toàn trình độ của Phil Neville, sự ổn định nơi anh cũng khiến Gabriel Heinze không còn “đất sống”, và đó là lúc Sir Alex có thể thôi nhớ về Denis Irwin. Hậu vệ người Pháp thăng hoa rực rỡ trong một hàng thủ huyền thoại, với những Ferdinand, Vidic, và Van der Sar. Anh góp công lớn trong mọi vinh quang của đội, là trụ cột không thể thay thế suốt 8 năm qua.

Evra sở hữu mọi tố chất để trở thành một cầu thủ lớn ở vị trí của mình. Khi phòng ngự, anh có những pha cắt bóng dứt khoát, đeo bám dai dẳng, không thiếu sự tinh quái. Khi bóng được triển khai lên phía trên, Evra sở hữu tư duy phối hợp cực kỳ linh mẫn, dễ dàng “ăn rơ” với các tiền vệ cánh. Tạt bóng, căng ngang đều rất “nét”, lại thêm khả năng bứt tốc đoạn ngắn và sự tự tin trong cầm bóng, đột phá, Evra đơn giản là mẫu hậu vệ bám biên mà bất cứ huấn luyện viên nào cũng khao khát có được.

Luke Shaw – Vấn đề không phải là có mua đắt hay không

Liệu có phải MU rất hay gặt hái thành công từ những cầu thủ mua về giá rẻ, nhưng lại có vài ký ức không hay với những hợp đồng đắt giá? Đó là quan điểm của nhiều người, song có vẻ như hầu hết các đại gia khác đều cũng vậy cả, và chẳng có lý do gì để quá lo lắng về trường hợp của Luke Shaw chỉ vì anh đến MU. Đúng là Shaw quá trẻ, tiếng tăm chỉ vừa chớm, chưa đủ thời gian và thử thách để chứng tỏ mình, số tiền MU bỏ ra cũng khá đáng kể nếu so với những vụ mua bán trong lịch sử đội bóng đá. Nhưng, Shaw là người Anh nên “có quyền” lên giá, Shaw là “sao mới” không giành mau sẽ dễ mất, và chúng ta lại còn đang sống trong một thời đại “bùng nổ vật chất”, nơi tiền bạc, sự đãi ngộ quyết định rất nhiều điều.

Luke Shaw, sao trẻ sẽ thay thế vị trí mà Evra để lại.

Như đã nói, việc Shaw đá thế nào gây chú ý với người MU hơn là chuyện anh được mua về với giá bao nhiêu. Ở kia, chỗ trống nơi Evra để lại đó, tất cả đều nhìn vào một cầu thủ 19 tuổi với kỳ vọng rằng anh sẽ ngay lập tức làm mờ đi bóng dáng người tiền nhiệm. Nhìn Shaw đá trong khoảng một năm qua, và nhất là nhìn Shaw cùng Southampton chống lại chính MU, người ta có kỳ vọng cũng là hợp lý. Cùng sinh năm 1995, cùng bộc lộ tài năng sớm, nhưng khi theo dõi Shaw chơi “một chọi một” với Januzaj, đâu đó vẫn tồn tại sự chững chạc, chắc chắn, biết mình biết người, khiến Shaw như “già” hơn cái tuổi 19 của anh.

MU vừa khủng hoảng mất một mùa, hàng loạt công thần từ giã câu lạc bộ, chữ ký của Luke Shaw là đại diện cho tham vọng làm lại, làm mới của ban lãnh đạo Quỷ đỏ, anh được chọn như một trong những nhân tố chủ chốt của triều đại mới, Shaw buộc phải xứng đáng với vai trò ấy. Ở Shaw có sự táo bạo và sức sống của một cầu thủ còn nguyên cả sự nghiệp thênh thang trước mắt, điều anh còn thiếu là kinh nghiệm đá ở một môi trường cạnh tranh khốc liệt, đá vì những mục tiêu lớn. Nói thì ngắn, nhưng đó chính là những thứ Evra đã phải tích lũy liên tục, học hỏi liên tục để có thể bước đến nấc thang đẳng cấp hàng đầu thế giới. Sẽ khó nhanh chóng để Shaw làm được như vậy, Southampton quá khác MU, anh sẽ phải đá hay qua từng trận để hòa dần vào nhịp chảy ráo riết của một nhà vô địch, một kẻ cạnh tranh các ngôi vô địch.

Đang có dấu hiệu “hụt bước” của Shaw trong những ngày đầu. Khi mà Ander Herrera ngày một khiến các cổ động viên sung sướng, thì Shaw thậm chí còn để lại ít ấn tượng hơn cả một cái tên lạ là Reece James. Đây là thời điểm nhạy cảm, giống như khi De Gea mới về, khi anh bắt chệch choạc khiến các fan MU thấp thỏm và để Lindergaard chiếm mất suất gác đền. Áp lực của một “bản hợp đồng quan trọng” là rất nặng nề, với các cầu thủ trẻ lại càng nặng nề hơn. Cũng chưa biết Van Gaal sẽ trui rèn Luke Shaw thế nào, những “cú sốc đẳng cấp” cần phải trôi qua thật êm, sự thiếu hụt về chuyên môn, thể lực phải mau chóng được bù đắp, nếu có. Manucians đã rất nóng lòng để thấy thành quả của một vụ chuyển nhượng như kiểu Wayne Rooney ngày trước, mùa giải mới thì đã sắp “chạm” đến rồi chứ chẳng còn mấy xa xôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét