Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Arsenal đã không còn chuộng “hàng Phi”

Từ trước đến nay Arsenal dù không phải là “thiên đường” cho các cầu thủ gốc Phi so với người hàng xóm Chelsea thế nhưng Pháo thủ thành London cũng luôn sở hữu những tài năng đến từ lục địa này. Ấy vậy mà giờ đây mọi thứ đã thay đổi rất nhanh, có lẽ không ít người sẽ cảm thấy bất ngờ khi vào thời điểm hiện tại đội 1 của Arsenal đã sạch bóng các ngôi sao đen.


Theo the thao 24h năm 1996, HLV Arsene Wenger đã đưa về Highbury khi ấy và Emirates sau này khá nhiều tài năng sáng giá đến từ Châu Phi. Tiêu biểu phải kể đến những bản hợp đồng rất đỗi thành công như Nwankwo Kanu và Kolo Toure, 2 trong số những con người từng làm nên mùa giải 2003/2004 lịch sử với chuỗi 49 trận bất bại. Ở giai đoạn sau này, dù không duy trì được thành công với những danh hiệu thế nhưng ở Arsenal vẫn đều đặn đưa về những cầu thủ gốc Phi. Rất nhiều trong số đó đã thi đấu tốt, đặc biệt là Eboue, Adebayor, Alex Song. Tuy không thực sự ấn tượng nhưng cũng có những thời điểm mà bộ đôi Gervinho lẫn Chamakh từng làm hài lòng các CĐV.

Thế nhưng giờ đây có cảm giác như HLV Wenger đã không còn ấn tượng với những cầu thủ gốc Phi nữa, bằng chứng là việc ông liên tiếp đẩy đi những cái tên kể trên và chuyển hướng sang chiêu mộ các cầu thủ đến từ Châu Âu như Tây Ban Nha và Đức, 2 “cái nôi” phát triển nhất của nền bóng đá thế giới. Ngoài ra vai trò của nhóm cầu thủ bản địa vào thời điểm hiện tại cũng được đánh giá rất cao. Vậy đâu là lý do cho sự thành đổi mang tính chất chiến lược này?


Giờ đây có cảm giác như HLV Wenger đã không còn ấn tượng với những cầu thủ gốc Phi

Thứ nhất là về yếu tố chuyên môn. Đây không còn thời điểm mà lục địa Phi sản sinh ra những tài năng bóng đá xuất chúng như George Weah, Drogba, Samuel Eto’o, Nwankwo Kanu, Yaya Toure…bởi bóng đá Châu Phi đang có những dấu hiệu thụt lùi so với những nền bóng đá khác của thế giới, không chỉ là Châu Âu và Nam Mỹ mà thậm chí còn là Châu Á.

Ngoài ra trước kia các cầu thủ Châu Phi thường được biết đến với nền tảng thể lực sung mãn, lối chơi bóng quyết liệt và lăn xả thế nhưng giờ đây đó lại không phải là yếu tố quan trọng nhất trong lối chơi của những đội bóng hàng đầu thế giới, các bạn có thể xem video bong da năm 2014 của Cameroon, đội bóng đá có nền tảng thể lực sung mãn nhưng lại chia tay world cup đầu bảng. Đơn cử là Tây Ban Nha, họ thi đấu nhờ kỹ thuật và chiến thuật cũng như sử dụng “cái đầu” nhiều hơn là thể lực. Dù không thi đấu thành công tại World Cup 2014 vừa qua nhưng những gì ĐT Tây Ban Nha làm được tại 3 giải đấu lớn là Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012 đều khiến NHM bóng đá thế giới phải ngả mũ kính phục. Quay trở lại với Châu Phi, đã bao lâu rồi chúng ta không thấy một quốc gia Châu Phi nào lọt sâu vào các giải đấu quốc tế. Thậm chí ở World Cup 2014 vừa qua, hầu hết các đội bóng ở Châu Phi đều phải xách vali về nước sớm. Sự ổn định của Châu Âu, sự phát triển của bóng đá Nam Mỹ là điều duy nhất chúng ta thấy rõ ở giải đấu lần này.

Thứ hai, như đã nói ở trên hầu hết các cầu thủ Châu Phi thi đấu dựa nhiều vào sức mạnh chứ không biết cách vận dụng sự sáng tạo trong tư duy chơi bóng. Thế nhưng Arsenal đó lại là điều quan trọng nhất trong triết lý làm bóng đá của HLV Wenger, do vậy ông thích sử dụng những cầu thủ Châu Âu hơn cũng là điều dễ hiểu. Chiến lược gia người Pháp nhất quyết không muốn đưa Alex Song trở lại bất chấp nhận được nhiều lời gợi ý đến từ các Gooners và báo chí, thay vào đó ông đang nhắm đến những cái tên khác như Khedira, Lars Bender hay William Carvalho. Ông bỏ qua cơ hội có được sự phục vụ của tài năng trẻ Serge Aurier để hướng đến sự phục vụ của Debuchy, hậu vệ phải số 1 của ĐT Pháp. Ông tiếp tục đưa tài năng trẻ bản địa Calum Chambers về như một phương án dự phòng. Mà quả thật giá trị trên TTCN của cựu sao mai của Southampton thậm chí còn lớn hơn cả Aurier, cầu thủ thi đấu khá tốt tại kỳ World Cup vừa rồi. Điều này có thể giải thích như một xu thế chung của nhiều đội bóng lớn tại Châu Âu ví dụ như Chelsea hay Man City chẳng hạn.

Thứ ba, với một giải đấu thường xuyên được biết đến vì yếu tố khắc nhiệt do lịch thi đấu dày đặc như ở Premier League, đặc biệt là giai đoạn Giáng sinh, thế nên việc các đội bóng tại Anh không muốn mất người trong khoảng thời gian này cũng là điều dễ hiểu. Nhưng chớ trêu ở cái đây cũng là thời điểm mà giải vô địch các quốc gia Châu Phi với tên gọi viết tắt là CAN diễn ra. Giải đấu này khiến nhiều đội bóng ở Anh liên tục mất người trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 trong những năm lẻ. Cụ thể vào đầu năm sau giải đấu CAN 2015 sẽ được tổ chức tại Morocco từ 17/1 đến hết ngày 8/2, đúng vào lúc cuộc chiến ngôi vương tại Premier League đang bước vào giai đoạn căng thẳng. Hơn thế nữa sau khi trở về từ CAN, đa phần nền tảng thể lực và phong độ của các cầu thủ bị ảnh hưởng ít nhiều. Trong quá khứ Arsenal từng là nạn nhân của CAN, do đó cũng dễ hiểu khi HLV Wenger biết cách rút ra bài học cho riêng mình.

Ngoài ra có thể còn những lý do mà chỉ những người trong cuộc trong cuộc mới hiểu được, thế nhưng chỉ biết được rằng hiện tại ở đội 1 của Arsenal đã hoàn toàn sạch bóng những cầu thủ mang quốc tịch Châu Phi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét