Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

Brazil: bỏ được gánh lo

Người Brazil từng đánh giá rất cao Colombia nên chiến thắng vừa qua của đội nhà giúp họ giải tỏa được những lo âu cũ và hướng tới tương lai với niềm tin mãnh liệt hơn bao giờ hết tại world cup 2014.

Colombia đã chơi rất hay trước khi gặp Brazil và đây có lẽ là đội bóng mà người hâm mộ nước chủ nhà đánh giá cao nhất.

Ngay cả khi trái bóng đã lăn trên sân Castelao ở Fortaleza, trên bãi biển Copacabana cách đấy gần 5 giờ bay, tôi vẫn cảm nhận được sự lo âu giữa biển người đông đặc đang vây quanh tôi, chăm chú nhìn vào những màn hình lớn nhỏ ở khu Fan Fest hoặc trong quán nhậu.



Nhưng nỗi lo âu ấy đã ngay lập tức được giải tỏa bằng bàn thắng rất sớm của Thiago Silva. Ngay từ lúc này, người Brazil đã nhìn thấy mình ở trận đấu bán kết.

Bao bong da, Colombia là một đối thủ khó chịu, nhưng khi Brazil đã ghi bàn thì có nghĩa là cơ hội phần lớn đã nằm trong tay họ. Và mỗi người Brazil từng rất lo ngại rằng đội tuyển quá dựa vào Neymar, rằng Colombia mạnh hơn họ, từ phút thứ 7 của trận đấu trở đi, đã nhận ra rằng Colombia cũng thường thôi, và rằng Brazil vẫn giữ nguyên đẳng cấp dù lối chơi không còn huyền ảo như truyền thống của xứ sở này.

Đến giữa hiệp hai, cơn bùng nổ cảm xúc một lần nữa lại ập đến khi Brazil có bàn thắng thứ 2. Đẳng cấp đã được chứng minh một cách hoàn hảo, và ở giữa làn sóng hân hoan nơi bãi biển Copacabana, tôi mường tượng ra rằng khắp hang cùng ngõ hẹp nơi đất nước này, từ khu ổ chuột xác xơ đến chốn phồn hoa đô hội, người Brazil đã cùng nhau chìm trong niềm vui của cơn lo âu được trút bỏ, của niềm kiêu hãnh dâng trào và tham vọng tột cùng tái sinh.

Vào lúc này, khi người Việt Nam đang ở giữa ban ngày thì dân Brazil đang có một đêm không ngủ. Họ hội hè miên man trên bãi biển Copacabana, và từ bãi biển dài ngút tầm mắt này, dòng người tỏa ra khắp phố phường, mang theo âm thanh sôi động của bóng đá, của niềm hân hoan không hề dứt.

Dẫu biết rằng trước mặt vẫn còn hai trận đấu nữa để có thể đến đích cuối cùng, nhưng với người Brazil, một khi niềm tin đã trở lại, họ không còn thấy đỉnh núi nào là quá cao nữa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét